เงินดอลล์นิวซีแลนด์พุ่งทำนิวไฮเช้านี้ แม้แบงก์ชาติตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2011 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 82.97 เซนต์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลอยตัวค่าเงินในเดือนมี.ค. 2528

นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้แสดงความประหลาดใจที่สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนดพุ่งขึ้นทำนิวไฮ แม้ธนาคารกลางได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ก็ตาม

"ดูเหมือนว่าตลาดจะตีความการคาดการณ์ด้านเศรษฐกิจของธนาคารกลางในมุมที่เป็นบวกมากกว่าที่ผมคิดไว้ ซึ่งทำให้ผมค่อนข้างแปลกใจ" นายบอลลาร์ดกล่าวกับสถานีวิทยุ เรดิโอ นิวซีแลนด์ในวันนี้

นายบอลลาร์ดคาดการณ์เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะขยายตัวสูงถึง 4.8% ในปีหน้า จากตัวเลขการประมาณการในปีนี้ที่ระดับ 1.5%

"หากผลของการคาดการณ์เศรษฐกิจทำให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น นั่นก็หมายความว่าเราไม่มีความจำเป็นมากนักที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้หรือต้นปีหน้า" นายบอลลาร์ดกล่าว

นอกจากนี้ นายบอลลาร์ดกล่าวว่า การแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์สะท้อนให้เห็นว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังอยู่ในระดับสูง และอาจจะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ