ผู้ค้าปุ๋ย ร้องขอขึ้นราคาวอนรัฐเลิกยื้อ แนะกำหนดราคาเกณฑ์กลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า อยากให้กระทรวงพาณิชย์ทำให้ราคาปุ๋ยสะท้อนความเป็นจริงมากกว่าทุกวันนี้ จะด้วยวิธีการใดก็ได้ จะประกาศราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงของปุ๋ยเหมือนข้าวที่มีการประกาศทุก 7 วัน แต่ของปุ๋ยอาจจะทุก 45 วันก็ได้

"จะทำยังไงก็ได้ให้ราคาปุ๋ยสะท้อนความจริงมากกว่านี้ จะกำหนดราคาเกณฑ์กลางเหมือนข้าว แต่ของเราทุกๆ 45 วันก็ได้"นายเปล่งศักดิ์ กล่าว

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการพยายามชี้แจงว่า ราคาเพดานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้นั้น ต่ำกว่าราคาจริงของวัตถุดิบในต่างประเทศค่อนข้างมาก ทำให้ประสบปัญหาขาดทุนมาตลอด หรือบางกรณีที่ราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้นไปมากๆ จนไม่สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบเข้ามาได้ เมื่อไม่มีวัตถุดิบ ก็ไม่มีการผลิต เมื่อไม่มีการผลิตก็กระทบต่อการจ้างงาน ลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานส่งผลกระทบต่อรายได้ของพนักงาน

เร็วๆ นี้ทางกรมการค้าภายใน จะกำหนดวันประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาราคาปุ๋ยเคมีรอบใหม่ ทางสมาคมฯและผู้ประกอบการปุ๋ยพร้อมที่จะเข้าชี้แจงต้นทุนรอบใหม่ต่อกระทรวงพาณิชย์ หลังจากก่อนหน้านี้เคยพยายามชี้แจงเหตุผลต่อกระทรวงพาณิชย์มาหลายครั้งแล้ว

นายเปล่งศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลสัญญามาตั้งแต่ต้นปีว่าจะให้เราปรับราคา ผู้ประกอบการก็สั่งวัตถุดิบเข้ามาด้วยความเชื่อ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ปรับ ทำให้ต้องขายขาดทุน ผู้ประกอบการก็ทำเรื่องเสนอไปเป็นระยะๆ ชี้แจงต้นทุนและค่าบริหารจัดการ แต่ก็ไม่ได้รับการพิจารณา

"ที่ผ่านมาเราพยายามชี้แจงมาเป็นระยะๆ ตั้งแต่มกรา มีนา เมษา แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือรัฐบาลกำหนดเพดานราคามาเลย แต่เป็นราคาเพดานที่เราแข่งขันไม่ได้ ถึงจะนัดแจงต้นทุนวัตถุดิบรอบใหม่ แต่ถ้าไม่ให้ราคาเพดานที่เราสามารถไปซื้อจากต่างประเทศจะมีประโยชน์อะไร กำหนดเพดานราคาให้เราซื้อวัตถุดิบราคาเท่านี้ เพื่อจะได้ขายให้เกษตรกรในราคาถูกๆ แต่ความจริงตลาดมันอยู่ในระยะขาขึ้น เราไม่สามารถซื้อราคาวัตถุดิบในราคาถูกได้ ทำให้ไม่มีการผลิตก็กระทบการจ้างงาน"นายเปล่งศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ