อังกฤษเผยภาคการผลิตหดตัวมากเกินคาดในเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2011 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคการผลิตของอังกฤษหดตัวมากเกินคาดในเดือนเมษายน เพราะวันหยุดพิเศษเนื่องในวันเษกสมรส ส่งผลให้ยอดสั่งซื้อสินค้าลดลง ขณะเดียวกันผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นก็ทำให้อุปทานลดลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ภาคการผลิตหดตัวลง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2552 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 0.1% นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า ราคาสินค้าหน้าโรงงานผลิตขยับขึ้นเพียง 0.2% ในเดืนพฤษภาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน

อย่างไรก็ดี ภาคการผลิตขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบรายปีในเดือนเมษายน

ขณะเดียวกันผลสำรวจซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนระบุว่า ในเดือนพฤษภาคมภาคการผลิตชะลอตัวในยุโรป สหรัฐ และจีน สำหรับในอังกฤษภาคการผลิตหดตัวเพราะนโยบายคุมเข้มทางการคลังของรัฐบาลทำให้อุปสงค์ในประเทศถูกจำกัดและถ่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่วันหยุดพิเศษช่วงปลายเดือนเมษายนก็ส่งผลกระทบต่อการผลิต

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การที่ธนาคารหยุดเป็นเวลานานหลายวันทำให้การผลิตในเดือนเมษายนลดลง

สำหรับภาคการผลิตโดยรวมซึ่งรวมถึงผลผลิตจากเหมืองแร่ เหมืองหิน และสาธารณูปโภค ลดลง 1.7% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบรายเดือน และ 1.2% เมื่อเทียบรายปี โดยการผลิตพลังงานลดลงเนื่องจากเดือนเมษายนปีนี้ในอังกฤษมีสภาพอากาศที่อบอุ่นที่สุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ