BTS ขานรับนโยบายระบบตั๋วโดยสารร่วมรถเมล์-รถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 12, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาณัติ อาภาภิรม กรรมการ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถไฟฟ้า BTS) เปิดเผยกรณีบางพรรคการเมือง หาเสียงโดยชูนโยบายออกตั๋วร่วมโดยสารรถเมล์ เรือ รถไฟฟ้า วันละ 40 บาท ว่า หากพรรคการเมืองไหนเข้ามาเป็นรัฐบาล แล้วชูนโยบายดังกล่าว ทางบีทีเอสก็พร้อมที่จะเข้าร่วมระบบตั๋วร่วมอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เรื่องราคาค่าตั๋วจะขั้นต่ำที่ 40 บาท หรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะราคาค่าโดยสารแต่ละระบบ ไม่เท่ากัน ต้องศึกษาก่อน เนื่องจากว่าระบบตั๋วร่วมมีหลายชนิด โดยชนิดแรก ตั๋วร่วมใบเดียว แต่แยกกันจ่าย เช่น ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส แล้วไปต่อด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือต่อด้วยรถขององค์การขนส่งมวลชน หรือ ขสมก. ซึ่ง ขสมก. ก็มีทั้งรถร่วมและรถของ ขสมก. ให้บริการ หรือประชาชนต้องการเดินทางต่อทางเรือ ประชาชนก็สามารถนำบัตรนี้ ไปใช้บริการจ่ายค่าโดยสารได้ แต่ต้องแยกกันชำระค่าโดยสาร ซึ่งชนิดแรกนี้ จะง่ายและสะดวก

ส่วนชนิดที่ 2 คือ ตั๋วร่วมแบบอินเตอร์เกรต สแควร์ ประชาชนก็สามารถถือตั๋วใบเดียว เวลาผ่านอีกระบบหนึ่ง โดยไม่ต้องเสียบบัตรใหม่ได้ เพราะระบบนี้ จะออนไลน์เชื่อมถึงกันหมดในทุกระบบการขนส่งผู้โดยสาร แต่ระบบนี้จะมีความยุ่งยากซับซ้อน ทั้งทางการค้า ทางเทคโนโลยี เคลียร์ริ่งเฮ้าส์ เนื่องจากค่าตั๋วแต่ละระบบ การขนส่งจะคิดราคาค่าโดยสารไม่เท่ากัน

ดังนั้น คิดว่าเบื้องต้นหากจะใช้ระบบตั๋วร่วมกันจริงๆ คงต้องใช้ตั๋วร่วมแบบธรรมดาไปก่อน เพื่อความสะดวกสบาย แต่นักการเมืองได้มีการพูดมาโดยตลอดว่า อยากได้ตั๋วร่วม แบบที่ไม่ต้องเสียใหม่ เพราะประชาชนจะได้ไม่ต้องเสียค่าเอ็นทรานซ์ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ