การประชุมเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออกเปิดฉากแล้วที่อินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 12, 2011 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) ว่าด้วยเอเชียตะวันออก เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย โดยประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ได้ย้ำถึงความสำคัญของเอเชียในการช่วยให้เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

นายยุดโดห์โยโนกล่าวว่า เอเชียมีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า พร้อมแนะนำว่ามีหลายวิธีที่จะทำให้เอเชียกลายเป็นภูมิภาคแห่งอนาคต

ประการแรกคือ เอเชียต้องมีส่วนช่วยแก้ปัญหาความไม่สมดุลในโลก

เขากล่าวว่าเศรษฐกิจโลกจะเอาแต่พึ่งพาเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีความแข็งแกร่งเพียงอย่างเดียวไม่ได้ “เราต้องการเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งทั่วโลก รวมถึงในประเทศพัฒนาแล้ว เราต้องปรับโครงสร้างเพื่อแก้ไขความไม่สมดุลในโลก และเอเชียก็เป็นส่วนสำคัญที่สามารถช่วยให้เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุลได้ นอกจากนั้นเอเชียยังต้องเป็นผู้นำในการทำให้ตลาดและสังคมต่างๆเปิดกว้าง" เขากล่าว

ประการที่สอง เอเชียต้องป้องกันและแก้ปัญหาที่จะเกิดจากความไม่มั่นคงด้านอาหาร พลังงาน และน้ำ

“ปัจจุบันประชากรโลกมีประมาณ 7 พันล้านคน และ 60% ของทั้งหมดอาศัยอยู่ในเอเชีย เมื่อเศรษฐกิจเอเชียเติบโต ก็จะมีการแสวงหาและแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งในอดีตเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดสงคราม การบุกรุกดินแดน การทำลาย และความทุกข์ทรมาน ในยุคนี้เราต้องไม่ให้ปัญหาดังกล่าวก่อให้เกิดความขัดแย้ง" เขากล่าว

ประการที่สาม เอเชียต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อผลักดันตนเองให้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมโลก

“เทคโนโลยีจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ขณะที่ปัญหาความยากไร้ ความไม่เท่าเทียม และความด้อยค่ายังมีอยู่ทั่วเอเชีย เทคโนโลยีอาจแก้ปัญหาดังกล่าวได้" เขากล่าว

ประการที่สี่ เอเชียต้องใช้ทรัพยากรใหม่ที่ดีที่สุด นั่นคือเยาวชน

“เยาวชนในปัจจุบันไม่เหมือนคนรุ่นก่อนๆ พวกเขามีความสัมพันธ์กันมากขึ้น เปิดกว้างมากขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และกระตือรือร้นมากกว่าเดิม" เขากล่าว

และประการที่ห้า เอเชียต้องรักษาและต่อยอดสิ่งที่ดีงามของเอเชียซึ่งมีความหลากหลาย

“เอเชียเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมและศาสนาที่เก่าแก่ที่สุด นอกจากนั้นยังเป็นภูมิภาคที่มีกลุ่มชาติพันธุ์และภาษาถิ่นที่หลากหลายที่สุด" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ