China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2011 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมศุลกากรจีนคาดว่า ยอดนำเข้าสินแร่เหล็กของจีนดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 53.3 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม โดยจีนนำเข้าสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้น 420,000 ตันในเดือนดังกล่าว เมื่อเทียบกับจำนวน 52.88 ล้านตันในเดือนเมษายน

ส่วนในระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ จีนได้นำเข้าแร่เหล็กทั้งหมด 280 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

-- ข้อมูลสถิติล่าสุดจากกรมศุลกากรของจีนระบุว่า จีนส่งออกผลผลิตภัณฑ์เหล็ก 4.76 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม ลดลงเล็กน้อยจากจำนวน 4.77 ล้านตันในเดือนเมษายน

ส่วนในระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม ยอดส่งออกทั้งหมดของผลิตภัณฑ์เหล็กเพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 20.04 ล้านตัน

-- ข้อมูลการนำเข้าเหล็กล่าสุดจากกรมศุลกากรจีนระบุว่า จีนนำเข้าเหล็กลดลง 6.6% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สู่ระดับ 1.28 ล้านตัน ในขณะที่ยอดนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคมลดลง 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ที่ระดับ 6.83 ล้านตัน

-- ข้อมูลสถิติล่าสุดระบุว่า จีนน้ำเข้าทองแดง, โลหะอัลลอยที่มีทองแดงเป็นส่วนผสม และสินค้ากึ่งสำเร็จรูปจำนวน 254,738 ตันในเดือนพฤษภาคม ลดลง 3% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน และลดลง 36% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

ส่วนในระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม จีนนำเข้าทองแดงทั้งสิ้น 1.42 ล้านตัน ลดลง 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- หนังสือพิมพ์เอเชียน เมทัลส์ รายงานว่า บริษัทอลูมินั่ม คอร์ป ออฟ ไชน่า (Chinalco) ผู้ผลิตโลหะเบารายใหญ่ที่สุดของจีน จะเพิ่มกำลังการผลิตอิเล็คโตรไลติก อลูมินั่ม ที่โรงงานที่เมืองเป๋าตูอีก 150,00 ตัน

แหล่งข่าวจากบริษัทเป๋าตู อลูมินั่ม โค ระบุว่า กำลังการผลิตในส่วนที่เพิ่มขึ้นคาดว่า จะแล้วเสร็จและสามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้ใบริษัทมีกำลังการผลิตอิเล็คโตรไลติก อลูมินั่มรวม เพิ่มขึ้นเป็น 550,000 ตัน

-- บริษัท อลูมินั่ม คอร์ป ออฟ ไชน่า จะถือหุ้นในสัดส่วน 45% ในบริษัทร่วมทุนเกี่ยวกับสินแร่หายากที่ร่วมก่อตั้งกับบริษัทท้องถิ่น 6 แห่งในมณฑลเจียงซูในภาคตะวันออกของจีน

นายหยวน หลี่ โฆษกบริษัท Chinalco กล่าวว่า Chinalco จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทร่วมทุนดังกล่าว ซึ่งจะใช้ชื่อว่า Chinalco Rare Earth (Jiangsu) Co.

นอกจากนี้ นายหยวนกล่าวเสริมว่า Chinalco ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดหาสินแร่หายากของบริษัทให้กับบริษัทอลูมินั่ม คอร์ป ออฟ ไชน่า (Chalco) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ