นักวิเคราะห์คาดเงินเฟ้อจีนอาจพุ่งสูงสุดในไตรมาส 2 หลังราคาอาหารทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2011 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจีนอาจพุ่งสูงสุดแตะที่ระดับ 5.5% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ อันเป็นผลมาจากราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นและฐานเปรียบเทียบที่ต่ำลง

ซอง ยู นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อ จะขยายตัวแตะ 5.5% ในเดือนพฤษภาคม จากระดับ 5.3% ในเดือนเมษายน ซึ่งเขาเชื่อเช่นนั้นเพราะพิจารณาจากราคาอาหารที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเนื้อหมู อาหารทะเล และไข่

ขณะดียวกัน ฟาน เจี้ยนผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐของจีน ก็เห็นด้วยกับแนวโน้มดังกล่าว อย่างไรก็ตาม นายฟานมองว่า ดัชนีซีพีไอมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากรัฐบาลกำลังพยายามควบคุมราคาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนทางด้านนายจาง จ้าวหยวน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันสังคมศาสตร์จีน คาดการณ์ว่าดัชนีซีพีไอจะพุ่งแตะ 6% ในเดือนมิถุนายน ส่วนดัชนีซีพีไอของทั้งปีนี้จะอยู่ที่ 5% ซึ่งสูงกว่าเพดานที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 4%

เขากล่าวว่าเงินเฟ้อรอบนี้พุ่งขึ้นเพราะการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วและการปล่อยสินเชื่อมากเกินไป มากกว่าเป็นเพราะเงินเฟ้อจากการนำเข้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีเงินและสภาพคล่องในตลาดมากเกินไป

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาดัชนีซีพีไอพุ่งแตะ 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 32 เดือน และเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ธนาคารกลางจีนจึงต้องประกาศขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว พร้อมกันนั้นยังปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 5 ครั้งในปีนี้จนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21%

ทั้งนี้ ดัชนีซีพีไอเดือนพฤษภาคมจะได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ