ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดร่วง $13.60 เหตุวิตกเงินเฟ้อ,ศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2011 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าปัญหาเงินเฟ้อและการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกอาจทำให้ความต้องการถือครองทองคำลดน้อยลงด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลด้านเงินเฟ้อของจีนที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) และดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 13.60 ดอลลาร์ หรือ 0.89% ปิดที่ 1,515.60 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,511.40-1,533.90 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 1.590 ดอลลาร์ ปิดที่ 34.737 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 2.15 เซนต์ ปิดที่ 4.0345 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ดิ่งลง 26.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,806.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 16.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 800.35 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า โดยปกติแล้วนักลงทุนมักจะเข้าซื้อสัญญาทองคำเมื่อมีความวิตกกังวลเรื่องปัญหาเงินเฟ้อและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ แต่นักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวมากเกินไป จึงทำให้เทขายสัญญาทองคำออกมาเมื่อคืนนี้

ไมค์ ดาลีย์ นักวิเคราะห์ด้านทองคำจากบริษัท PFGBest กล่าวว่า ความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองคำซบเซาลงเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของจีนในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีซีพีไอ ดัชนีพีพีไอ ยอดค้าปลีก และผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกร่วงลงเกือบทุกประเภทเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงต่อเนื่องจากวันศุกร์ อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และข้อมูลเงินเฟ้อซึ่งได้แก่ดัชนีซีพีไอและพีพีไอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ