S&P ลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 3 ขั้น ชี้กรีซเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2011 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ CCC จากระดับ B ซึ่งสูงกว่าระดับ "ผิดนัดชำระหนี้" เพียงแค่ 4 ขั้นเท่านั้น

นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังคงแนวโน้มความเชื่อถือระยะยาวของกรีซเป็น "เชิงลบ" ซึ่งหมายความว่ากรีซมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีกในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องกรีซมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น

"ยังไม่แน่นอนว่ากรีซจะได้รับเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) หรือไม่ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้กรีซต้องเผชิญกับปัญหาด้านการเงินและความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศ" เอสแอนด์พีกล่าว

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจากเอสแอนด์พีในครั้งนี้ มีขึ้นไม่นานหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลงสู่ระดับ B+ ซึ่งเป็นระดับ "ขยะ" จากเดิมที่ระดับ BB+ เนื่องจากความกังวลที่ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่กรีซจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้กรีซต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด

รัฐบาลกรีซได้ออกมาแสดงความไม่พอใจที่เอสแอนด์พีและฟิทช์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อ โดยกล่าวว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซในช่วงเวลาเดียวกับที่คณะกรรมาธิการยุโรป ไอเอ็มเอฟ และธนาคารกลางยุโรป กำลังทบทวนมาตรการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของกรีซนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีกระแสข่าวลือมากมายที่พุ่งเป้าโจมตีกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ