(เพิ่มเติม) สนง.สถิติแห่งชาติจีนเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัวเพียง 13.3%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2011 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัวขึ้น 13.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัวได้มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดว่าจะขยายตัวเพียง 13.2%

นายเฉิน ไลยุน โฆษก NBS กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ผลผลิตมูลค่าเพิ่มด้านอุตสาหกรรมขยายตัวที่ระดับ 14% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง 0.2% จากช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.

ผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมเป็นดัชนีวัดผลผลิตขั้นสุดท้ายในภาคอุตสาหกรรม หรือเป็นดัชนีวัดมูลค่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมมวลรวม หักด้วยต้นทุนต่างๆ รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนแรงงาน

นายโจว เหวินหยวน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรพัย์กั๋วไถ้ จูนาน กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลงมาจากการที่รัฐบาลพยายามควบคุมเงินเฟ้อและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ NBS เปิดเผยในวันนี้นั้น ไม่ได้ย่ำแย่เหมือนกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ หากพิจารณาผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในแต่ละประเภทพบว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด 39 ประเภทปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค. โดยผลผลิตด้านอุปกรณ์ทั่วไปพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดถึง 18.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ ยอดขายสินค้าในภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนพ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 0.4% จากปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ