(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นไฟเขียวโครงการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ 5 แสนล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2011 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากผลพวงจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ลงมติให้มีการใช้โครงการปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ มูลค่ารวม 5 แสนล้านเยน เพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธุรกิจขนาดเล็กที่มีแนวโน้มการเติบโต

หลังจากการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนั้น คณะกรรมการบริหารบีโอเจทั้ง 9 คนได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0-0.1% และคงโครงการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 10 ล้านล้านเยนไว้

มาซามิชิ อาดาชิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเจพีมอร์แกน ซิเคียวริตีส์ เจแปน กล่าวว่า การตัดสินใจของธนาคารกลางญี่ปุ่นนั้น เกือบจะสอดคล้องกับมุมมองของเจพีมอร์แกนที่ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลง เนื่องนักลงทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงนั้น มีจำนวนน้อยลง ดูเหมือนว่า แม้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลกระทบระยะสั้นเกี่ยวกับนโยบาย แต่ธนาคารกลางก็หวังว่า จะทำให้เกิดผลกระทบที่เป็นบวก

เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ใช้โครงการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 3 ล้านล้านเยน และได้ขยายวงเงินสู่ระดับกว่า 2.9 ล้านล้านเยน ส่วนการตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้ทำให้บริษัทต่างๆได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

สำหรับโครงการปล่อยกู้ใหม่นี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะขยายวงเงินกู้ให้กับสถาบันการเงินวงเงิน 5 แสนล้านเยน ด้วยการเก็บอัตราดอกเบี้ยที่ 0.1% ต่อปีเป็นเวลา 4 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ