World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ CCC จากระดับ B ซึ่งสูงกว่าระดับ "ผิดนัดชำระหนี้" เพียงแค่ 4 ขั้นเท่านั้น

-- ผลสำรวจความคิดเห็นในภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นซึ่งจัดทำโดยกระทรวงการคลังญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า ดัชนีสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ในช่วงไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ยืนอยู่ที่ระดับ -23.3 จุด ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ระดับ -3.2 จุด เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่มีมุมมองที่เป็นลบต่อการดำเนินธุรกิจมากขึ้น หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิได้สร้างความเสียหายต่อโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือและส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 34 เดือน จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 5.3%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัวขึ้น 13.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีนในเดือนพฤษภาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนในเดือนพฤษภาคมปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 1.47 ล้านล้านหยวน (2.2677 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนม.ค.-พ.ค.ขยายตัว 25.8% แตะ 9.03 ล้านล้านหยวน หรือ 1.39 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยว่า จีนมียอดผลิตยานยนต์ 8.06 ล้านคันในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2554 ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า จีนผลิตน้ำมันดิบ 17.43 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม 2554 เพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศรายชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟที่ถูกคัดเหลือ 2 รายล่าสุด ได้แก่ นางคริสติน ลาการ์ด รัฐมนตรีกระทรวงคลังฝรั่งเศส และนายเอกัสติน คาร์สเทนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโก

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นร่างงบประมาณพิเศษที่มีวงเงินน้อยกว่างบประมาณพิเศษชุดแรก เพื่อที่จะนำไปช่วยเหลือผู้ประภัยจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นวันนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0-0.1% พรัอมกับคงโครงการซื้อสินทรัพย์มูลค่า 10 ล้านล้านเยนไว้

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินอัตราการขยายตัวของของภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.เป็น 1.6% จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 1.0%

-- บริการเที่ยวบินของสายการบินแควนตัสยังคงล่าช้าต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยมีเที่ยวบินหลายเที่ยวบินที่ต้องระงับการให้บริการในวันนี้ เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเถ้าถ่านภูเขาไฟที่ชิลี

-- กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียเปิดเผยว่า เงินเฟ้อเดือนพ.ค.ของอินเดียดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 9.06% จากระดับ 8.66% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

-- นายวิลเลม บุทเทอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ปคาดว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำที่สุดของปีในไตรมาสที่ 2 แต่อย่างไรก็ตาม นายบุทเทอร์ระบุว่า เศรษฐกิจจีนไม่มีแนวโน้มที่จะหดตัวรุนแรงในช่วงก่อนสิ้นปี 2556 นี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทในภาคการผลิตมีกำไรหลังหักภาษีเพิ่มขึ้น 6.9% แตะ 1.445 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

-- นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวได้เกินเป้าหมายที่ 6% ในปี 2554 เนื่องจากโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ (ETP) แสดงให้เห็นผลการดำเนินงานที่ชัดเจน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารจะประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีก 0.50% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ นับเป็นการปรับขึ้นเพดาน RRR เป็นครั้งที่ 6 แล้วในปีนี้

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ คาดว่า กำไรสุทธิของกลุ่มจะร่วงลง 63.5% มาอยู่ที่ 1.95 แสนล้านเยน ในปีงบประมาณ 2554 เนื่องจากการผลิตที่ร่วงลงเพราะเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) เป็นบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายสังคม จะเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในไตรมาสแรกปีหน้า คาดว่า มูลค่าจะสูงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- นายหม่า เสี่ยวผิง นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซี ไชน่า กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจีนยังอยู่ในระดับสูงในเดือนพฤษภาคม ซึ่งหมายความว่าธนาคารกลางจีนจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปในอนาคตอันใกล้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.5% โดยราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ชดเชยกับต้นทุนการขนส่งทางอากาศที่ร่วงลงหลังจากเทศกาลอีสเตอร์สิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ