มาเลเซียชี้อุตสาหกรรมการผลิตของประเทศยังขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 14, 2011 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซียคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการผลิตของประเทศจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2554 นี้ เนื่องจากการลงทุนและการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงฯระบุในรายงานอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซียประจำปี 2553 ว่า สถานการณ์โดยรวมของอุตสาหกรรมการผลิตปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในปี 2553 เมื่อเทียบกับปี 2552 เนื่องจากความต้องการในต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นตลาดในประเทศ

กระทรวงฯคาดการณ์ว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตมาเลเซียจะยังคงได้รับแรงผลักดันอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ตามสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ดีขึ้น โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดส่งออกหลักของมาเลเซีย โดยเฉพาะประเทศสมาชิกอาเซียน จีน สหรัฐอเมริกา และอียู จะช่วยเพิ่มอุปสงค์ ดังนั้น แนวโน้มโดยรวมของอุตสาหกรรมการผลิตในปีนี้จึงเป็นบวก

ภาคไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์จะยังคงเป็นแกนนำการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตในปีนี้ เนื่องจากความต้องการจากตลาดดั้งเดิมเพิ่มขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

ทั้งนี้ ภาคการผลิตของมาเลเซียสามารถทำยอดขายได้ 5.344 แสนล้านริงกิต (ประมาณ 1.78 แสนล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 13.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งภาคการผลิตมีส่วนช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของมาเลเซียถึง 27.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ