ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ดอลล์อ่อนเทียบยูโร หลังดัชนี PPI สหรัฐเพิ่มเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2011 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 มิ.ย.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนที่น้อยที่สุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้ลดน้ำหนักของกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเพราะได้แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก เนื่องจากทั้งสองประเทศมีรายได้หลักจากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.24% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ1.4450 ยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4415 ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลง 0.04% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6373 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6380 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น 0.30% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 80.450 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 80.210 เยน และพุ่งขึ้น 0.94% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8449 ฟรังค์ จากระดับ 0.8370 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.82% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0688 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0601 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 0.25% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8180 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8160 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีพีพีไอซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อในส่วนของผู้ผลิต ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค. นับเป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยที่สุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเหนือระดับ 99 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาโลหะพื้นฐานและโลหะมีค่าที่รวมถึงทองคำ ปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า ขานรับข้อมูลของทางการจีนที่ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของจีนขยายตัวขึ้น 13.3% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 13.2%

ส่วนค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงเล็กน้อยหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.5% หลังจากต้นทุนการขนส่งทางอากาศร่วงลงในช่วงที่เทศกาลอีสเตอร์ในอังกฤษสิ้นสุดลง

ขณะที่ค่าเงินยูโรนั้น แม้ว่าดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อคืนนี้ แต่ยูโรก็อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินของบางประเทศ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซ หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ CCC จากระดับ B ซึ่งสูงกว่าระดับ "ผิดนัดชำระหนี้" เพียงแค่ 4 ขั้นเท่านั้น

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค., ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาสแรก, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ