เกาหลีใต้เผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค.ร่วงแตะ 3.3% หลังศก.ขยายตัวหนุนการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2011 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานภายในประเทศเดือนพ.ค.ลดลงสู่ระดับ 3.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 3.6% เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งช่วยให้นายจ้างในภาคการผลิตและธุรกิจด้านสุขภาพเพิ่มการจ้างงาน

ภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ รวมถึงบริษัท ซัมซุง และแอลจี ยังคงเพิ่มการจ้างงาน หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการสร้างแรงจูงใจ และจากการที่ยอดขายของบริษัทปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจ้างงานและอัตราค่าแรงที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจกดดันให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อในการประชุมครั้งหน้า หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เริ่มจับตาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) พื้นฐานเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.1% ขณะที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐานทะยานขึ้นแตะดับ 3.5% ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าเกาหลีใต้อาจเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

"ดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะแรงกดดันในฝั่งอุปสงค์ที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในรายงานการประเมินความคืบหน้าทางเศรษฐกิจภายหลังการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ