มูดีส์เล็งลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารของฝรั่งเศส 3 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เผยอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารของฝรั่งเศส 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส ธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล (ซอคเจน) และธนาคารเครดิต อะกริโกล เนื่องจากธนาคารเหล่านี้ได้ลงทุนในกรีซ

มูดีส์ได้ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารทั้ง 3 แห่ง โดยมุ่งพิจารณาเรื่องการถือตราสารหนี้ของกรีซ และโอกาสที่ธนาคารเหล่านี้จะได้รับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้หรือการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ

การทบทวนความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตหนี้ที่ย่ำแย่ของยุโรป ซึ่งมีศูนย์กลางของปัญหาอยู่ที่กรีซ แรงกดดันที่มีต่อรัฐบาลของยุโรปเรื่องการสรุปแผนการช่วยเหลือกรีซนั้น เข้มข้นมากขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซให้มาอยู่ที่อันดับความน่าเชื่อถือที่ต่ำที่สุดในโลก

อย่างไรก็ดี การทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือเครดิต อะกริโคล และบีเอ็นพี พาริบาส์ นั้น คงจะไม่มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือมากกว่าไป 1 ขั้น ส่วนอันดับความน่าเชื่อถือเรื่องหนี้และเงินฝากของซอคเจนนั้น อาจจะถูกปรับลดลงมากที่สุด 2 ขั้น โดยปัจจุบันอันดับความน่าเชื่อถือของซอคเจนอยู่ในระดับสูงกว่าธนาคารอื่นๆในฝรั่งเศสโดยเฉลี่ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ