แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเดือนส.ค.หลังรายได้ทั่วปท.พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2011 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกล็น สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค. แม้เศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลงในปัจจุบันก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ชะลอตัวลง 1.2% ในไตรมาสแรกปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวไม่สามารถยับยั้งเจตนารมณ์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของนายสตีเวนส์ โดยเขาย้ำว่าการที่เศรษฐกิจออสเตรเลียมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในระยะยาว ซึ่งส่งผลให้รายได้จากอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการผลิตสินค้าขั้นปฐมภูมิปรับตัวสูงขึ้นด้วยนั้น เป็นแรงจูงใจสำคัญของการใช้นโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง

นายสตีเวนส์กล่าวในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจแห่งออสเตรเลียที่นครบริสเบนในวันนี้ว่า ความต้องการสินค้าส่งออกจากจีนที่สูงขึ้นนั้น ส่งผลให้รายได้ทั่วประเทศออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นกว่า 15% ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เพื่อควบคุมตัวเลขเงินเฟ้อ ก่อนที่ตัวเลขดังกล่าวจะสูงจนไม่สามารถควบคุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ