แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยความสามารถในการชำระหนี้ของปชช.ดีขึ้นในไตรมาส 1

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2011 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของชาวเกาหลีใต้ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสแรก เนื่องจากสินทรัพย์ทางการเงินที่ถือครองโดยนักลงทุนรายย่อยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ท่ามกลางราคาหุ้นที่พุ่งสูง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า สัดส่วนสินทรัพย์ทางการเงินที่ถือครองโดยนักลงทุนรายย่อยต่อหนี้สินอยู่ที่ระดับ 2.33 ณ สิ้นเดือนมีนาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.32 ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นักลงทุนรายย่อยหมายความถึงภาคครัวเรือน ผู้ประกอบการรายย่อยขององค์กรขนาดเล็กและองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร

สินทรัพย์ทางการเงินสุทธิของเกาหลีใต้ ที่คำนวณจากสินทรัพย์ทางการเงินหักลบกับหนี้สินทางการเงินมียอดรวมอยู่ที่ 1,263.4 ล้านล้านวอน (1.17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 24.3 ล้านล้านวอนจากไตรมาสก่อนหน้านี้

สำหรับสินทรัพย์ทางการเงินที่ถือครองโดยนักลงทุนรายย่อยเพิ่มขึ้น 35.9 ล้านล้านวอนต่อไตรมาส แตะที่ 2,212.4 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนมีนาคม โดยหนี้สินทางการเงินเพิ่มขึ้น 11.7 ล้านล้านวอนต่อไตรมาส แตะระดับ 949 ล้านล้านวอนในสิ้นเดือนมีนาคม

หนี้สินภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงเป็นปัจจัยที่สร้างความหนักใจให้กับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเกาหลีใต้ เนื่องจากภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นอาจบั่นทอนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สินเชื่อภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ ซึ่งประกอบด้วยเงินกู้จากธนาคารและสถาบันการเงินนอกกลุ่มธุรกิจธนาคาร ตลอดจนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอยู่ที่ระดับ 801.4 ล้านล้านวอนในไตรมาสแรก ทำสถิติสูงกว่าระดับ 800 ล้านล้านวอนเป็นครั้งแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ