เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 2.2 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2011 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการศุลกากรของเกาหลีใต้ (KCS) เผยยอดเกินดุลการค้าของประเทศอยู่ที่ระดับ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากมียอดส่งออกที่แข็งแกร่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย

แถลงการณ์ของ KCS ระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ระดับ 2.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม ลดลงจากระดับ 4 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้ แต่ทำสถิติเกินดุลได้เป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2553

ในเดือนที่ผ่านมา ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัว 22.4% ต่อปีแตะที่ 4.76 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 30.1% ต่อปีแตะที่ 4.54 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดส่งออกเดือนพฤษภาคมอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.86 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน จากผลของจำนวนวันทำงานที่ลดลงในเดือนที่แล้ว

ยอดส่งออกที่แข็งแกร่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เป็นแกนนำการขยายตัวของยอดส่งออกในเดือนพฤษภาคม โดยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทะยานขึ้น 82.1% ต่อปีในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ยอดส่งออกอุปกรณ์สื่อสารไร้สายและเรือเพิ่มขึ้น 47.6% และ 23.5% ตามลำดับ

สำหรับยอดส่งออกไปยังสหรัฐทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 5.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 24.7% จากปีก่อนหน้านี้ ส่วนยอดส่งออกไปจีนและญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่งด้วยอัตราการขยายตัวที่ 19.8% และ 36.8% ต่อปีตามลำดับ

ขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลจากต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้น โดยเกาหลีใต้มียอดนำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 37.5% และ 26.1% ต่อปีตามลำดับในเดือนพฤษภาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ