World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ลดลง 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 11 เดือน เนื่องจากยอดขายยานยนต์อ่อนแอลง หลังจากห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อในส่วนของผู้ผลิต ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งอัตราการขยายตัวที่น้อยที่สุดในรอบ 10 เดือน และสะท้อนให้เห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

-- กระทรวงการพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังของภาคธุรกิจเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.8% สู่ระดับ 1.4975 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 สะท้อนให้เห็นว่าภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นว่ายอดขายและความต้องการสินค้าภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวปาฐกถาในการประชุมประจำปี 2554 ของคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐว่า ตัวเลขหนี้ที่สูงขึ้นของรัฐบาลสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมภายในประเทศ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มเพดานหนี้ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานภายในประเทศเดือนพ.ค.ลดลงสู่ระดับ 3.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 3.6% เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งช่วยให้นายจ้างในภาคการผลิตและธุรกิจด้านสุขภาพเพิ่มการจ้างงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกขยายตัว 0.9% ในไตรมาสแรก เทียบกับไตรมาสก่อนหน้าซึ่งหดตัว 0.4% นับเป็นการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส และเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเดือนพฤษภาคมขยายตัว 13.43% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 9.225 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซสามารถระดมทุนครั้งล่าสุดได้ 1.625 พันล้านยูโร (2.348 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการออกพันธบัตรชุดใหม่อายุ 6 เดือน ซึ่งให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายในเดือนพ.ค. แม้ว่าสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาก็ตาม

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เผยอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารของฝรั่งเศส 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส ธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล (ซอคเจน) และธนาคารเครดิต อะกริโกล เนื่องจากธนาคารเหล่านี้ได้ลงทุนในกรีซ

-- สำนักงานบริการศุลกากรของเกาหลีใต้ (KCS) เผยยอดเกินดุลการค้าของประเทศอยู่ที่ระดับ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากมียอดส่งออกที่แข็งแกร่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนเองพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่ง หากสภาไดเอท หรือรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถออกพันธบัตรภายใต้งบประมาณประจำปี 2554 ได้

-- กระทรวงทรัพยากรบุคคลของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานโดยรวมในสิงคโปร์ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.9% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี และยังเป็นสถิติที่ดีกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ