ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงหนักหลังยูโรโซนยังไม่ได้ข้อสรุปอุ้มกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากมีรายงานว่าที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของประเทศยูโรโซนยังไม่ได้ข้อสรุปในแผนการช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่สำหรับกรีซ รวมทั้งรายงานที่ว่าประชาชาชาวกรีซหลายพันคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล และมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารของฝรั่งเศสหลายแห่งที่ถือครองตราสารหนี้ของกรีซ

ค่าเงินยูโรดิ่งลง 1.80% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4178 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4438 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 1.17% แตะที่ 1.6184 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6376 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.71% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 80.990 เยน จากระดับ 80.420 เยน และพุ่งขึ้น 0.89% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8524 ฟรังค์ จากระดับ 0.8449 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลง 1.04% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0566 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0677 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 1.50% แตะที่ 0.8057 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8180 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายสกุลเงินยูโรหลังจากมีรายงานว่าที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของประเทศยูโรโซนยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องข้อสรุปในแผนการช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่สำหรับกรีซในการประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมยังถกเถียงกันเรื่องขอบเขตการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการช่วยเหลือกรีซเพิ่มเติม

ด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้เสนอให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินทางเลือกต่างๆอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ชาวกรีซหลายพันคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงบนถนนหลายสายในกรุงเอเธนส์ เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล รวมถึงการลดงบประมาณการใช้จ่ายในภาคส่วนที่สำคัญ ขณะที่รัฐบาลกรีซหารือกันเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อให้มีคุณสมบัติเพียงพอต่อการรับความช่วยเหลือครั้งใหม่จากไอเอ็มเอฟและอียู

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารฝรั่งเศสได้แก่ ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส, ธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล (ซอคเจน) และธนาคารเครดิต อะกริโกล โดยมุ่งพิจารณาประเด็นที่ว่าธนาคารเหล่านี้เข้าไปถือครองตราสารหนี้ของกรีซ และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นหากกรีซผิดนัดชำระหนี้หรือปรับโครงสร้างหนี้

ค่าเงินปอนด์ร่วงลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 19,600 ราย แตะ 1.49 ล้านราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2552 และเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดการณ์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ทั่วไปเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ส่วนดัชนีซีพีไอพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2551 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาสแรก, ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ