China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต๋ กงซิง รองผู้อำนวยการสมาพันธ์อุปทานและความร่วมมือด้านการตลาดของจีนกล่าวโดยอ้างผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยสมาคมฝ้ายของจีนว่า พื้นที่ปลูกฝ้ายของจีนในปี 2554 เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 5.4 ล้านเฮคตาร์

แม้ว่าปัญหาภัยแล้งทางตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซี รวมถึงฝนที่ตกลงมาในช่วงที่ผ่านมาในบางมณฑลได้ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของฝ้าย แต่ผลผลิตฝ้ายในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดของจีนกำลังเติบโตได้ดี นายไต๋กล่าวในการประชุมฝ้ายระหว่างประเทศของจีนประจำปี 2554 ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้จะเป็นปีที่จีนเก็บเกี่ยวผลผลิตฝ้ายได้อย่างอุดมสมบูรณ์ นายไต๋เสริม

-- สมาคมฝ้ายของจีนเปิดเผยว่า ยอดนำเข้าฝ้ายของจีนในเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ระดับ 145,000 ตัน ร่วงลง 31.3% จากเดือนก่อนหน้านี้ และลดลง 27% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ราคานำเข้าเฉลี่ยยังคงพุ่งสูงและอยู่ที่ 3,201 ดอลลาร์สหรัฐ/ตันในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 35 ดอลลาร์ หรือ 1.1% จากปีก่อนหน้านี้

ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ จีนมียอดนำเข้าฝ้ายรวมทั้งสิ้น 1.21 ล้านตัน ลดลง 11.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ในการประชุมฝ้ายระหว่างประเทศของจีนประจำปี 2554 ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ทางสมาคมฯ ได้ปรับลดคาดการณ์นำเข้าฝ้ายในปีนี้ลงจาก 3 ล้านตัน มาอยู่ที่ 2.8 ล้านตัน

-- นายเหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า จีนเชื่อมั่นในการสร้างเสถียรภาพของตลาดเนื้อสุกร โดยคาดว่าอุปทานจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาต่อจากนี้ที่อยู่นอกฤดูกาลบริโภค และรัฐบาลจะเพิ่มความเข้มงวดในการบริหารจัดการเนื้อสุกรสำรองเพื่อควบคุมตลาด

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในการแถลงข่าวสื่อมวลชนเพื่อตอบคำถามเรื่องราคาเนื้อสุกรที่แพงขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา

ผลสำรวจจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ราคาขายส่งเนื้อสุกรใน 36 เมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางของประเทศอยู่ที่ 22.52 หยวน/กิโลกรัมในระหว่างวันที่ 6-12 มิถุนายน พุ่งขึ้น 19.2% จากช่วงต้นปี และเพิ่มขึ้น 1.6% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ