ฝรั่งเศสเผยมูดีส์ทบทวนเครดิตแบงก์ฝรั่งเศสแทบจะไม่กระทบภาคธนาคารในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสคาดว่า การที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ฝรั่งเศส 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล (ซอคเจน) และธนาคารเครดิต อะกริโคลนั้น แทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารของฝรั่งเศส

มูดีส์ได้ประกาศทบทวนความน่าเชื่อถือของธนาคารทั้ง 3 แห่งของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารทั้ง 3 แห่งในวันข้างหน้า โดยการตัดสินใจดังกล่าวพิจารณาจากข้อมูลที่ว่า ธนาคารทั้ง 3 แห่งเข้าไปถือครองตราสารหนี้ของกรีซ และอาจจะเกิดผลกระทบขึ้นหากกรีซผิดนัดชำระหนี้หรือปรับโครงสร้างหนี้

นอกจากนี้ การประกาศทบทวนความน่าเชื่อถือของธนาคารเหล่านี้ยังมีขึ้นหลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่ ในที่ประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นายฟรองซัว บารอง รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวว่า ฝรั่งเศสไม่ได้รู้สึกกังวลที่มูดีส์ประกาศทบทวนความน่าเชื่อถือของธนาคารฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวได้ฉุดดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสร่วงลง 57.73 จุด หรือ 1.49% ปิดที่ 3,806.85 จุดเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงหนักสุด

แอนน์-ชาร์ชอตต์ คอม นักวิเคราะห์จากบริษัท Aurel BGC กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวด้านลบสำหรับนักลงทุน เพราะหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนักหลังจากมูดีส์ออกแถลงการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในระยะยาวนั้น ผลกระทบของเรื่องนี้จะขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนจะจัดการกับปัญหาหนี้กรีซอย่างไร ในขณะที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนก็กำลังทำทุกวิธีทางที่จะป้องกันไม่ให้กรีซผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ