กรรมการกนง.ชี้แนวโน้มดอกเบี้ยยังขาขึ้น คาดดอกเบี้ยนโยบายสิ้นปีแตะ 3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2011 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ระบุว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังมีโอกาสจะทยอยปรับขึ้นอีกแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากหากเทียบอัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันที่ระดับ 3% ยังถือว่าต่ำกว่าระดับอัตราเงินเฟ้อซึ่งอยู่ที่ 3-4%

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า สิ้นปีนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายคงจะปรับขึ้นไปอยู่ระดับประมาณ 3.5% เนื่องจากไตรมาส 3-4 นี้ อัตราเงินเฟ้อยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่วนต้นปี 55 อัตราเงินเฟ้อจะเริ่มปรับตัวลดลงได้ตามฐานที่สูงในปีนี้

นายพรายพล มองว่า ปัญหาความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตลอดจนปัญหาหนี้สาธารณะในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะกรีซ ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับเศรษฐกิจไทยที่ต้องจับตามอง เพราะอาจส่งกระทบต่อเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวลง ทำให้การส่งออกของไทยลดลงตามไปด้วย ประกอบกับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายที่จะมีความผันผวนและรุนแรงขึ้น ซึ่งหากมีเงินไหลเข้าประเทศจำนวนมากก็จะกระทบกับค่าเงินบาทและอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศได้

ขณะเดียวกัน ยังต้องจับตาปัจจัยภายในประเทศโดยเฉพาะการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งนโยบายประชานิยมของพรรคการเมืองต่างๆ ต้องดูว่าจะนำเงินมาจากแหล่งใด และการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ แม้จะมีความเหมาะสม แต่หากปรับขึ้นมากเกินไปก็อาจทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนแล้วหันไปจ้างแรงงานต่างด้าว หรือผลักภาระโดยการปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวสูงขึ้นได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ