เลือกตั้ง'54: ส.ชาวนาเตรียมทำยุทธศาสตร์ข้าวเตรียมพร้อมเสนอรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2011 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย ข้าวไทย กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมอยู่ระหว่างจัดทำยุทธศาสตร์ชาวนาร่วมกับ 5 หน่วยงานเศรษฐกิจ อาทิ สมาคมโรงสีข้าว สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมผู้ค้าข้าว และหอการค้าไทย และหากผลการเลือกตั้งออกมา ไม่ว่าใครจะได้เป็นรัฐบาลทางสมาคมฯก็จะนำยุทธศาสตร์ดังกล่าวไปมอบให้พิจารณาดำเนินการ

"ที่ผ่านมา มีแต่คนบอกให้ชาวนาทำโน่นทำนี่ แต่ต่อไปนี้ ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาล ท่านต้องทำตามชาวนาและผู้ประกอบการบ้าง ถ้าไม่ทำจะมีการทวงถาม เราจะไม่ให้นักการเมืองมาคิดแทน จะให้รัฐบาลทำตามเราบ้าง" นายกสมาคมชาวนาฯ กล่าว

สำหรับยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะกำหนดเงื่อนไขด้านต่าง ๆ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตาม พร้อมกำหนดระยะเวลาไว้ด้วย หากไม่ทำตาม หรือไม่สำเร็จ หรือมีการประวิงเวลา ก็จะมีการติดตามผลการดำเนินงาน

ส่วนนโยบายข้าว ไม่ว่าจะเป็นนโยบายรับจำนำหรือนโยบายประกันรายได้ นโยบายอะไรชาวนาไทยรับได้ทุกอย่าง เพราะหากราคาข้าวปรับขึ้น เกษตรกรก็ต้องมีภาระต้นทุนที่สูงขึ้นตาม ทั้งราคาปุ๋ย ราคายาฆ่าแมลง ดังนั้นควรจะมองถึงการสร้างความมั่นคงเพื่อพัฒนาคุณภาพชาวนาในระยะยาว เช่น การพัฒนาแหล่งชลประทาน การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าว เรื่องของโฉนดที่ดินทำกิน มากกว่าการเอาเรื่องทำยังไงให้ชาวนาร่ำรวยมาเป็นตัวล่อ เพื่อสร้างคะแนนนิยมให้ได้รับเลือกเข้ามาเป็นรัฐบาล

“เท่าที่ฟัง มีแต่ขายฝันให้ชาวนานั่งเพ้อฝันลมๆ แล้งๆ ที่ผ่านมาบอกจะทำโน่นทำนี่ เอาจริงก็ทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำ...นโยบายบัตรเครดิตชาวนาก็มีแต่จะทำให้ชาวนาก่อหนี้ซับซ้อนใช้เงินเกินตัว"นายประสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ