ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว 2% ในปีนี้และปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประเมินว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัว 2% ทั้งในปี 2554 และปี 2555 พร้อมทั้งคาดการณ์ถึงการบริโภคที่แข็งแกร่งและการลงทุนที่สดใสในปีหน้า

รายงานประจำปีของไอเอ็มเอฟที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงเศรษฐกิจฝรั่งเศสระบุว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสกำลังมีความคืบหน้า และอัตราการขยายตัวมีแนวโน้มสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟได้เรียกร้องให้ฝรั่งเศสปฏิรูปการคลังเพิ่มมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ฝรั่งเศสจะสามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งที่ประมาณ 2% ทั้งในปี 2554 และปี 2555 โดยการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 2554 มีสาเหตุหลักมาจากการบริโภคภาคเอกชนและการสร้างสต็อกสินค้าอย่างคึกคัก รวมถึงได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวด้านการลงทุน"

"อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสยังคงเผชิญความเสี่ยงท่ามกลางปัญหาที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรป และความไม่แน่นอนของราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์"

ไอเอ็มเอฟแนะนำให้มีการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังที่น่าเชื่อถือ ปฏิรูประบบภาษีและมาตรการต่างๆที่ไม่กระทบต่อการขยายตัว เพื่อกระตุ้นการจ้างงานซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อเร่งอัตราการขยายตัวให้ได้ 2% ในปีนี้ และเพิ่มการขยายตัวเป็น 2.5% ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ