World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ทั่วไปประจำเดือนพ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% หลังจากราคารถยนต์และราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานในภาคการผลิตยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านในสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 13 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จากระดับ 16 จุดของเดือนพ.ค. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัวอยู่ที่ 16 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยผลการสำรวจว่า ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจในไตรมาส 2 อ่อนตัวลง 0.5% มาอยู่ที่ระดับ 70.6%

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติได้เข้าถือครองหลักทรัพย์ระยะยาวของสหรัฐในเดือนเม.ย.เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 4.4891 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 4.4792 ล้านล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเขตยูโรโซนขยายตัว 0.2% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ของญี่ปุ่น กำลังดำเนินการเพื่อซื้อหุ้นประมาณ 25% ในบริษัท AvtoVAZ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของรัสเซีย ซึ่งจะทำให้จำนวนหุ้นที่บริษัทพันธมิตร นิสสัน-เรโนลต์ ถืออยู่ในบริษัทรถรัสเซียรายนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50%

-- รัฐบาลฝรั่งเศสคาดว่า การที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ฝรั่งเศส 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล (ซอคเจน) และธนาคารเครดิต อะกริโคลนั้น แทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารของฝรั่งเศส

-- บริษัท พอสโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท ตงฮัว ไอออน แอนด์ สตีล เพื่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กในมณฑลจีหลินของจีน

-- สหภาพยุโรป (อียู) แสดงความไม่พอใจอย่างมากกรณีที่รัสเซียไม่ยอมยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าผักจากอียู แม้จะมีการยืนยันต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไลแล้วก็ตาม

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ย Repo สูงขึ้นเป็น 7.5% และอัตราดอกเบี้ย reverse repo เป็น 6.5% โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 10 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- ศาลอินโดนีเซียพิพากษาให้จำคุกนายอาบู บาการ์ บาชีร์ นักสอนศาสนาชาวมุสลิมและผู้นำกลุ่มเจไอ เป็นเวลา 15 ปีจากข้อหาที่ว่า เขามีส่วนเกี่ยวพันกับการก่อการร้าย โดยการพิพากษาคดีดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในกรุงจาการ์ต้า ขณะที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนนายบาชีร์เฝ้ารอคำพิพากษาอยู่เป็นจำนวนมาก

-- สถานีโทรทัศน์อัล-อารบิยา รายงานว่า นายไอยมาน อัล-ซาวาฮีรี ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำคนใหม่ของกลุ่มอัลกออิดะห์ต่อจากนายโอซามา บิน-ลาเดน ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการสังหารของสหรัฐเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

-- ผลสำรวจล่าสุดระบุสิงคโปร์เป็นที่นิยมมากที่สุดในบรรดาจุดหมายปลายทางต่างๆ ของเอเชียสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินชาวต่างชาติที่มองหาประสบการณ์การทำงานในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ