IMF แนะญี่ปุ่นขึ้นภาษีการขายเป็น 15% ในปี 2560 เพื่อหนุนสถานะการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2011 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ผลักดันให้ญี่ปุ่นเริ่มทยอยปรับขึ้นภาษีการขายจากระดับ 5% ในปี 2555 สู่ระดับ 15% ในปี 2560

รายงานของไอเอ็มเอฟที่รวบรวมโดยเจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟ 3 ราย ซึ่งรวมถึงนายมาห์มูด พราดฮาน ที่ปรึกษาระดับอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของไอเอ็มเอระบุว่า ญี่ปุ่นควรใช้โอกาสจากวัฏจักรการฟื้นตัวที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2555 ด้วยการเริ่มขึ้นภาษีการขายสู่ระดับ 15% ในอีกหลายปีต่อจากนี้ ซึ่งอัตราภาษีในระดับนี้เป็นระดับที่องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) มองว่า "ยังคงอยู่ในระดับปานกลาง"

ไอเอ็มเอฟแนะนำในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ญี่ปุ่นควรเริ่มปรับเพิ่มภาษีการขายในปี 2555 ให้มาอยู่ที่ระดับ 7-8% ก่อน แล้วจึงค่อยๆ ปรับขึ้นภาษีขึ้นสู่ระดับ 15% ในปีต่อๆไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า แม้ว่าภาษีอื่นๆ และมาตรการใช้จ่ายต่างๆ จะยังมีบทบาทในการช่วยฟื้นฟูวินัยการคลัง แต่ภาษีการขายเป็นภาษีที่สามารถบริหารจัดการได้ค่อนข้างง่าย และเป็นแหล่งรายได้ที่แน่นอนในกลุ่มสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า การขึ้นภาษีตามที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้อาจจะกระตุ้นการบริโภค และจำกัดผลกระทบรุนแรงเบื้องต้นที่มีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ