China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2011 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนในเดือนมิถุนายนจะอยู่ที่ระดับ 5.57 ล้านตัน ส่วนยอดนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ระดับ 5.3 ล้านตัน

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า จีนนำเข้าถั่วเหลือง 4.56 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

-- จีนอาจมียอดเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชที่อุดมสมบูรณ์ในฤดูร้อน แม้ว่าจีนเพิ่งเผชิญปัญหาภัยแล้ง ตามด้วยน้ำท่วมในพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซีเมื่อไม่นานมานี้ ทั้งนี้ ผลผลิตธัญพืชที่อุดมสมบูรณ์อาจช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้

สถิติจากกระทรวงเกษตรระบุว่า จีนเก็บเกี่ยวข้าวสาลีได้ 70% ของข้าวสาลีในฤดูหนาวและคาดว่าจะเก็บเกี่ยวธัญพืชในฤดูร้อนได้ 27.67 ล้านเฮคตาร์ของพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 เฮคตาร์จากปีที่แล้ว ทั้งนี้ เนื่องด้วยคาดว่า ผลผลิตข้าวสาลีโดยเฉลี่ยในฤดูหนาวจะสูงกว่าในปีที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตข้าวสาลีในปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน

-- ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการประชุมฝ้ายระหว่างประเทศของจีนประจำปี 2554 คาดว่า จีนจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตฝ้ายได้อย่างอุดมสมบูรณ์ในปีนี้ เนื่องจากมีการเพิ่มพื้นที่ปลูกฝ้ายและฝ้ายเจริญเติบโตได้ดี อย่างไรก็ตาม ผลผลิตภายในประเทศยังคงน้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการที่ขยายตัวขึ้น

ผลสำรวจล่าสุดจากสมาคมฝ้ายของจีนเผยให้เห็นว่า พื้นที่ปลูกฝ้ายของประเทศในปี 2554 คาดว่าจะแตะที่ระดับ 5.4 ล้านเฮคตาร์ เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- รายงานจากไชน่า บิสิเนส เดลี่ ระบุว่า จีนจะขึ้นเพดานราคาน้ำมันพืชไปจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาก่อนถึงช่วงที่มีอัตราการบริโภคสูงสุดในวันหยุดกลางฤดูใบไม้ร่วง (10-12 กันยายน)

รายงานอ้างการเปิดเผยจากวิลมาร์ อินเตอร์เนชั่นแนลที่ระบุว่า จีนยังไม่ปรับขึ้นเพดานราคาน้ำมันปรุงอาหารที่ควรจะสิ้นสุดลงในต้นเดือนมิถุนายน

ด้านคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นนี้ โดยนายซู เซียนผิง รัฐมนตรีช่วยของ NDRC กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะราคาน้ำมันและธัญพืช

-- เจ้าหน้าที่ของธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงค์ ออฟ ไชน่า ของจีน (ADBC) สาขามณฑลเหอหนาน เปิดเผยว่า ผลผลิตข้าวสาลีในฤดูร้อนที่มณฑลเหอหนาน หนึ่งในพื้นที่ปลูกธัญพืชใหญ่ที่สุดของจีนจะแตะระดับ 31.5 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ