รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติญี่ปุ่นเล็งใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมหลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2011 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เมื่อวันที่ 19-20 พ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นเพิ่งเริ่มดำเนินนโยบายริเริ่มเพื่อผ่อนคลายสภาวะด้านการเงิน และสนับสนุนการฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะพิจารณามาตรการต่างๆเพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศใช้โครงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินวงเงิน 1 ล้านล้านเยนให้กับสถาบันการเงินเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสถาบันการเงินเหล่านี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะช่วยให้สถาบันการเงินเหล่านี้สามารถปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับบริษัทในพื้นที่ประสบภัยซึ่งมีปัญหาในการทำธุรกิจ

คณะกรรมการบริหารแบงก์ชาติญี่ปุ่นทั้ง 9 รายมีมุมมองไปในทิศทางเดียวกันที่ว่า โครงการปล่อยเงินกู้ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายริเริ่มเพื่อตอบสนองความต้องการในการฟื้นฟูประเทศ ส่วนในอนาคตนั้น ธนาคารกลางจะยังคงประเมินว่ามีนโยบายใดบ้านที่จำเป็นต่อการรับมือกับสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการประเมินว่าความต้องการเงินทุนสำหรับการฟื้นฟูและบูรณะก่อสร้างนั้น จะได้รับการตอบสนองอย่างเต็มที่เมื่อใด

ในบรรดาทางเลือกที่ทางบีโอเจจะนำมาใช้นั้น ได้แก่การเพิ่มขนาดกองทุน 10 ล้านล้านเยนที่ใช้ซื้อตราสารหนี้รัฐและเอกชน รวมทั้งสินทรัพย์ทางการเงินจากตลาดและบริษัทเอกชน เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ด้านสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ