ทำเนียบขาวแนะกรีซเดินหน้าปฏิรูปการคลัง ชี้ไม่ทำต่อเนื่องอาจกระทบศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2011 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเรียกร้องให้กรีซซึ่งกำลังประสบปัญหาหนี้สาธารณะ เดินหน้าปฏิรูปการคลังตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยการหารือร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู)

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในกรีซ นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "เรากำลังติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าของกรีซอย่างใกล้ชิด และเราสื่อสารกับประเทศพันธมิตรในยุโรปอย่างสม่ำเสมอ เรายังคงเชื่อว่ากรีซมีศักยภาพสูงพอที่จะรับมือกับเรื่องนี้ และเชื่อว่ากรีซจะควบคุมสถานการณ์ได้"

นายคาร์นีย์กล่าวว่า กรีซมีความคืบหน้าอย่างมากในการปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลัง แต่หากกรีซไม่ดำเนินการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ไอเอ็มเอฟและอียูประกาศเมื่อวานนี้ว่า องค์กรทั้งสองจะยังคงสนับสนุนด้านการเงินให้กับกรีซ ตราบใดที่กรีซยังเห็นด้วยกับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจและการคลัง

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนจะตกลงกันได้เรื่องแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซเป็นครั้งที่สอง ในการประชุมตามกำหนดการซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่ประเทศลักเซมเบิร์ก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว กรีซเคยได้รับเงินสนับสนุนมูลค่า 1.10 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.59 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจากไอเอ็มเอฟและอียู ซึ่งความช่วยเหลือในครั้งนั้นทำให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ