ญี่ปุ่นเล็งขึ้นภาษีการบริโภคหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2011 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลและพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า คณะทำงานกำลังวางแผนปรับขึ้นภาษีเพื่อการบริโภค เพื่อนำมาชดเชยกับค่าใช้จ่ายด้านการประกันสังคมที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี นโยบายการปรับขึ้นภาษีจะมีก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นกว่านี้ พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แก้ปัญหาเงินฝืด

คณะรัฐมนตรีและสมาชิกสภานิติบัญญัติอาวุโสจากพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ใกล้ที่จะได้ข้อสรุปในแผนปฏิรูปภาษีและประกันสังคม ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการขึ้นภาษีการขายจากระดับ 5% ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับที่ค่อนข้างต่ำในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว

โดยทั้งหมดได้ประชุมกันเพื่อเพิ่มเติมรายละเอียดในร่างนโยบายให้ตรงตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลท้องถิ่นและสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคดีพีเจ โดยคาดว่าการดำเนินงานในขั้นตอนนี้จะแล้วเสร็จอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์ ก่อนที่จะมีการยื่นร่างนโยบายอื่นๆ ที่เกี่ยวกับต่อสภาไดเอท หรือรัฐสภาญี่ปุ่นต่อไป

ร่างนโยบายที่มีการแก้ไขนี้ระบุว่า การขึ้นภาษีการบริโภคและการเปลี่ยนแปลงภาษีอื่นๆ จะเกิดขึ้นเมื่อสภาพเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น และยังได้ให้คำมั่นด้านการกำหนดนโยบายที่แข็งแกร่งและครอบคลุมเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืดเรื้อรังด้วยความร่วมมือของบีโอเจ ที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินลงอีกเพื่อให้แผนการนี้บรรลุเป้าหมาย

ร่างนโยบายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจะเพิ่มวงเงินช่วยเหลือให้กับรัฐบาลท้องถิ่น ทันทีที่มีการขึ้นภาษีการขาย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ