World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 มิ.ย.ลดลง 16,000 ราย สู่ระดับ 414,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 420,000 ราย

-- กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.5% ต่อปี สู่ระดับ 560,000 ยูนิต มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 540,000 ยูนิต

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดประจำไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 6.3% สู่ระดับ 1.193 แสนล้านดอลลาร์ แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ 1.260 แสนล้านดอลลาร์ จากไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่ระดับ 1.335 แสนล้านดอลลาร์

-- รัฐบาลและพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า คณะทำงานกำลังวางแผนปรับขึ้นภาษีเพื่อการบริโภค เพื่อนำมาชดเชยกับค่าใช้จ่ายด้านการประกันสังคมที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี นโยบายการปรับขึ้นภาษีจะมีก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นกว่านี้ พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แก้ปัญหาเงินฝืด

-- นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้แต่งตั้งนายเอแวนเจลอส เวนีเซลอส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ในการปรับคณะรัฐมนตรีวันนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นอย่างกะทันหัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- โตโยต้า มอเตอร์ คาดการณ์ว่า การผลิตรถเกือบทั้งหมดของบริษัทในอเมริกาเหนือจะกลับสู่ภาวะปกติได้ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าอาจเป็นเดือนพ.ย. เนื่องจากอุปทานชิ้นส่วนยานยนต์ฟื้นตัวขึ้นมาก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศว่าจะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือกรีซต่อไป โดยที่กรีซจะต้องปฏิรูปนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 17 ประเทศ ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 2.7% ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่เท่ากับการประมาณการในครั้งก่อน

-- ทำเนียบขาวเรียกร้องให้กรีซซึ่งกำลังประสบปัญหาหนี้สาธารณะ เดินหน้าปฏิรูปการคลังตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยการหารือร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ