ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก:ทองคำปิดพุ่ง $9.2 เหตุวิตกหนี้กรีซหนุแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 18, 2011 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อวิกฤตหนี้กรีซที่เริ่มทวีความรุนแรง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 9.2 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,539.1 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,523.20 - 1,543 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 18.9 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 35.748 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.55 เซนต์ ปิดที่ 4.102 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 8.6 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 1,752.1 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 18.10ดอลลาร์ ปิดที่ 745.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนส่งแรงซื้อเข้ามาในตลาดทองคำ เนื่องจากมองว่าเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยง ท่ามกลางเหตุประท้วงที่ทวีความรุนแรงในกรีซซึ่งมีขึ้นเพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ขณะที่นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้แต่งตั้งนายเอแวนเจลอส เวนีเซลอส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ในการปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความพยายามที่จะผลักดันความเห็นชอบในมาตรการรัดเข็มขัดที่จำเป็นต่อการทำให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

สำหรับความคืบหน้าด้านการให้ความช่วยเหลือกรีซนั้น นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ได้แสดงความเต็มใจที่จะผ่อนปรนข้อเรียกร้องของเยอรมนีที่มีต่อแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซ

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้ให้คำมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพเงินยูโรท่ามกลางวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินดอลลาร์และหนุนให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้น

นักวิเคราะห์ในตลาดทองคำกล่าวว่า ตลาดทองคำยังถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลเนื่องจากสถานการณ์ในกรีซยังไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ