IMF ลดคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกเหลือ 4.3% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 18, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกในปีนี้มาอยู่ที่ระดับ 4.3% ซึ่งลดลง 0.1% จากที่คาดการณ์ไว้ 4.4% ในเดือนเมษายน ระบุภาวะเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นอ่อนแอเกินคาด

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของไอเอ็มเอฟระบุว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่อ่อนแอเกินคาด และความไม่แน่นอนทางการเงินระลอกใหม่จากความวิตกกังวลต่อประเด็นความท้าทายด้านการคลังในยุโรป เป็นปัจจัยที่สร้างความเสี่ยงต่อการเผชิญภาวะขาลง"

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ลงสู่ระดับ 2.5% จากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ 2.8% พร้อมลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าลงจาก 2.9% เป็น 2.7%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นปีนี้ลงสู่ระดับ -0.7% จากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ 1.4% แต่คาดว่ เศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2.9% ในปีหน้า

ไอเอ็มเอฟได้เปิดเผยรายงานประมาณการเศรษฐกิจญี่ปุ่นครั้งล่าสุดไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้ระบุถึงผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่มีต่อเศรษฐกิจเอเชียว่า ภาวะชะงักงันของระบบการผลิตในเอเชียอันเนื่องมาจากภาวะอุปทานตึงตัวจากญี่ปุ่นนั้นเริ่มบรรเทาลงแล้ว แต่บางภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจเผชิญภาวะตึงตัวไปตลอดช่วงฤดูร้อนนี้

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในยูโรโซนขึ้น 0.4% มาอยู่ที่ 2.0% ในปีนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในเยอรมนี แต่ลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าลง 0.1% มาอยู่ที่ระดับ 1.7%

ส่วนแนวโน้มการขยายตัวของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวได้ 6.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ 6.5% และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.4% ในปีหน้า ลดลง 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเมษายน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ