ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสหนุนแผนอุ้มกรีซรอบใหม่,ดึงเอกชนร่วมกู้วิกฤตโดยสมัครใจ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยอมผ่อนปรนหลักการที่จะเปิดทางให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหนี้กรีซอย่างสมัครใจ พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำยูโรโซนเร่งหาทางแก้ปัญหาหนี้กรีซโดยเร็ว

"เราต้องการให้กลุ่มเจ้าหนี้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแบกภาระหนี้กรีซอย่างสมัครใจ รวมถึงธนาคารพาณิชย์ที่ถือพันธบัตรของกรีซด้วย แต่แผนการดังกล่าวควรดำเนินการภายใต้ความร่วมมือจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และต้องไม่ขัดแย้งกับนโยบายของอีซีบี" นายแมร์เคิลกล่าว

ขณะที่นายซาร์โกซีกล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อียู) จะร่างแผนการดึงธนาคารที่ถือพันธบัตรของกรีซให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหนี้กรีซในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ นางแมร์เคิลกล่าวว่า เยอรมนีและฝรั่งเศสมีจุดยืนที่เหมือนกันอย่างชัดเจนคือการสร้างเสถียรภาพให้กับสกุลเงินยูโร พร้อมกับแสดงความชื่นชมนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซที่พยายามกอบกู้วิกฤตหนี้ และในโอกาสนี้นางแมร์เคิลได้เรียกร้องให้พรรคฝ่ายค้านของกรีซสนับสนุนความพยายามของนายปาปันเดรอู

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เป็นที่คาดการณ์กันว่า แผนการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งที่สองนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 1.20 แสนล้านยูโร และคาดว่าเยอรมนีจะเรียกร้องให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมแบกรับภาระดังกล่าวเป็นวงเงิน 3 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ ข่าวการเห็นพ้องต้องกันในการสนับสนุนแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซของผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 42.84 จุด หรือ 0.36% แตะที่ 12,004.36 จุด และยังช่วยหนุนสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ