จีนเผยราคาบ้านเดือนพ.ค.ชะลอตัวลงหลังจากที่รัฐบาลควบคุมตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของราคาบ้านใหม่และบ้านมือสองของจีนนั้นชะลอตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยพบว่า ราคาบ้านใหม่เชิงพาณิชย์ใน 50 เมือง จากเครือข่ายการเก็บสถิติของสำนักงานฯ 70 เมืองนั้น ขยายตัวขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนเม.ย.นั้น พบว่า ราคาบ้านในเมืองต่างๆ 56 เมืองปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือนเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาบ้านใหม่ปรับตัวลงจากระดับเดือนเม.ย.ในเมืองต่างๆ 9 เมือง และราคาทรงตัวอยู่ 11 เมือง ขณะที่อีก 27 เมืองนั้นปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

สำหรับบ้านมือสองนั้น ราคาบ้านมือสองในเมือง 23 เมืองปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน นับเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากระดับ 16 เมืองในเดือนเม.ย. โดยมี 11 เมืองใหญ่ที่ราคาบ้านมือสองทรงตัวในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ราคาบ้านใหม่เชิงพาณิชย์ปรับตัวลงใน 3 เมือง ได้แก่ หังโจว และส่านหยา ซึ่งถือเป็นทำเลทองสำหรับการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่เมืองต่างๆอีก 36 เมืองมีอัตราการขยายตัวที่ต่ำลงเมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากระดับ 29 เมืองเมื่อเดือนเม.ย.

ราคาบ้านมือสองใน 4 เมืองนั้นปรับตัวลงจากระดับปีที่แล้ว และอีก 29 เมืองปรับตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายปีจากระดับเดือนเม.ย.

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการที่หลากหลายเพื่อชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาฯและควบคุมราคาอสังหาฯที่ดีดตัวขึ้น ตลอดจนควบคุมการซื้อบ้านหลังที่ 2 และ 3 ในเมืองใหญ่ และกำหนดเงินดาวน์บ้านสูงขึ้น รวมทั้งการใช้ภาษีอสังหาฯประเภทใหม่ในเมืองต่างๆ เช่น ฉงชิ่ง และเซี่ยงไฮ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ