IAEA เตรียมถกเรื่องการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศสมาชิกสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เตรียมประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการประเมินเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นระยะๆ หลังจากที่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น รวมทั้งการหารือถึงเรื่องความสำคัญของกรอบการจ่ายเงินชดเชยหากเกิดอุบัติเหตุด้านนิวเคลียร์ขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นในกรุงเวียนนาคาดว่า จะให้ความเห็นชอบเรื่องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในเรื่องการใช้อำนาจของ IAEA และรับประกันว่า องค์กรจะมีอิสระ

นายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเตรียมกล่าวปฐกถาเกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้นจากรายงานที่รวบรวมจากการประชุมซึ่งชี้ให้เห็นว่า ญี่ปุ่นนั้นไม่ได้เตรียมความพร้อมที่จะป้องกันอุบัติเหตุด้านนิวเคลียร์อย่างดีพอ รวมทั้งการรับมือกับวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นที่จ.ฟูกุชิม่า

ในขณะที่นานาประเทศวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วโลก ประเทศสมาชิก IAEA ทั้ง 151 ประเทศมองว่า การประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 5 วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ซึ่งจะมีการประชุมในลักษณะดังกล่าวที่ญี่ปุ่นต่อไปภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ