ครม.ไฟเขียวโครงการประกันภัยข้าวนาปี ฤดูการผลิต 54

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ประจำฤดูการผลิต 54 ตามมติ ครม.เดิมเมื่อวันที่ 3 พ.ค.54 โดยให้ชดเชยค่าต้นทุนการเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ในส่วนของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ โดยรัฐจะอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยสำหรับเกษตรกรในส่วนที่เกินกว่า 60 บาท/ไร่ จากอัตราค่าเบี้ยประกัน 120 บาท/ไร่ วงเงินงบประมาณสูงสุดไม่เกิน 3,980 ล้านบาท โดยให้ ธ.ก.ส.ทดรองจ่ายไปก่อน และเสนอขอเงินชดเชยจากรัฐบาลในปีงบ 55

ทั้งนี้ การจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปีจะมีหลักเกณฑ์การช่วยเหลือดังต่อไปนี้ โดยจำนวนค่าสินไหมทดแทนที่เกษตรกรจะได้รับ จะขึ้นอยู่กับระยะการเพาะปลูกซึ่งแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ 60 วันแรกนับจากวันเริ่มเพาะปลูก จำนวน 606 บาท/ไร่ และนับจากวันที่ 61 ขึ้นไปจนถึงวันสุดท้ายก่อนการเก็บเกี่ยว จำนวน 1,400 บาท/ไร่ โดยผู้รับประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน

พร้อมกันนี้ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การคุ้มครอง ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการที่ถือว่าเป็นผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองจากภัยธรรมชาติต่างๆ ได้แก่ อุทกภัย, ฝนทิ้งช่วง, ลมพายุ, อากาศหนาว, ลูกเห็บ และอัคคีภัย แต่จะไม่รวมถึงกรณีที่เกิดจากภัยโรคระบาด และศัตรูพืช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ