นายกฯกรีซออกโรงป้องมาตรการรัดเข็มขัด เรียกร้องลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ ออกโรงป้องมาตรการรัดเข็มขัด พร้อมเรียกร้องให้มีการลงประชามติในเดือนกันยายนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนที่สมาชิกสภานิติบัญญัติจะลงมติไว้วางใจคณะรัฐมนตรีกรีซชุดใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเพื่อกู้วิกฤตหนี้สินของประเทศในวันอังคารนี้

นายปาปันเดรอูกล่าวในเปิดอภิปรายรัฐสภาเป็นเวลา 3 วัน โดยเรียกร้องให้ชาวกรีซสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแก้วิกฤตหนี้สินของประเทศที่กำลังย่ำแย่ลง

"สิ่งสำคัญอันดับแรกของเราในขณะนี้คือ การหาข้อสรุปการเจรจาเพื่อให้ได้มาซึ่งการสนับสนุนเพิ่มเติมจากประเทศยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการต่อสู้กับวิกฤตหนี้สิน" นายกรัฐมนตรีกรีซกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกรีซได้ประกาศถึงเจตนารมย์ในการหาทางแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเพิ่มความโปร่งใส แก้ปัญหาคอรัปชั่น และยกระดับการทำงานของรัฐบาลให้ดีขึ้น โดยยอมรับว่าปัญหาเรื้อรังในระบบการเมืองของกรีซมีส่วนทำให้เกิดวิกฤตการณ์อย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ และสร้างความไม่พอใจต่อประชาชนชาวกรีซ

นายปาปันเดรอูกล่าวต่อรัฐสภาว่า การลงประชามติในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่เสนอมานี้จะช่วยแก้ปัญหาสำคัญดังกล่าว ซึ่งตนขอเสียงสนับสนุนในการลงมติไว้วางใจคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันอังคารนี้

นอกจากนี้ เขาได้ย้ำเตือนด้วยว่า หากปราศจากซึ่งความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ (อียู) และไอเอ็มเอฟแล้ว เราจะไม่สามารถเอาตัวรอดจากการผิดนัดชำระหนี้ที่ไม่สามารถควบคุมได้เลย และขอให้พรรคฝ่ายค้านเห็นชอบต่อแผนการลงประชามติซึ่งจะเพิ่มสถานะความแข็งแกร่งของประเทศในการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ