รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มหาข้อสรุปแผนการปรับขึ้นภาษีการบริโภค

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเริ่มหาข้อสรุปของแผนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเพื่อนำเงินมาชดเชยค่าใช้จ่ายด้านการประกันสังคมที่สูงขึ้นภายใต้แผนปฏิรูปภาษีของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง

คณะรัฐมนตรีและสมาชิกสภานิติบัญญัติอาวุโสจากพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) คาดว่า จะให้ความเห็นชอบแผนการปฏิรูปที่ได้หารือกันนี้ ในขณะที่ญี่ปุ่นมีประชากรสูงอายุเพิ่มมากขึ้นและกำลังเผชิญแรงกดดันด้านเงินทุนสาธารณะที่รุนแรงขึ้น ก่อนที่จะมีการยื่นร่างนโยบายที่เกี่ยวข้องต่อสภาไดเอท หรือรัฐสภาญี่ปุ่นต่อไป

แผนการดังกล่าวจะตั้งอยู่บนข้อเสนอของคณะรัฐบาลเกี่ยวกับการปฏิรูปด้านสวัสดิการสังคมที่มีขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มภาษีการขายเป็น 2 เท่าสู่ระดับ 10% ในปลายปีนี้ที่สิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม 2559

นายคังกล่าวว่า เขาต้องการให้รัฐบาลและพรรครัฐบาลเห็นชอบร่างแผนการปฏิรูปในวันนี้ ซึ่งจะระบุถึงนโยบายปรับขึ้นภาษีเงินได้และภาษีมรดกสำหรับกลุ่มผู้มีฐานะร่ำรวย การเพิ่มเงินบำนาญให้กับผู้ที่มีรายได้ต่อปีไม่ถึง 650,000 เยน และการลดการจ่ายเงินบำนาญแก่ผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 10 ล้านเยนขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวอาจล่าช้าออกไป เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติบางรายไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นใดๆ ที่จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน

นอกจากนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยว่า พรรครัฐบาลควรหารือในประเด็นการทำงานภายใต้การนำของผู้นำประเทศคนใหม่ที่จะรับหน้าที่ต่อจากนายคัง หลังจากที่เขาประกาศถึงความพร้อมในการลงจากตำแหน่งหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฟื้นฟูประเทศทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ