PTT ชี้ปัญหาหนี้สินในยุโรป-เงินเฟ้อหลายประเทศเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2011 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท. (PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(20-24 มิ.ย.54)ว่า ในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 108-118 เหรียญสหรัฐฯ และราคาน้ำมันดิบ WTI มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 88-98 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

โดยวันที่ 18 มิ.ย. สายการบิน SAA ระงับเที่ยวบินระหว่าง Johannesburg ประเทศแอฟริกาใต้ - London ประเทศอังกฤษ ทั้งหมด เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟ Puyehue ในชิลี และแรงกดดันทางเศรษฐกิจจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป และภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้หลายประเทศโดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม Emerging Market อาทิ อินเดียและจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันที่สำคัญใช้นโยบายการเงินตึงตัวมากขึ้น ซึ่งส่งผลลบต่อราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ วิกฤติหนี้สาธารณะของกรีซทำให้ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงลดลง และ Moody's Investors Service เตือนอาจปรับลดระดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจเป็นอันดับ 3 ของ Euro Zone อีกทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง จากปัญหาทางเศรษฐกิจของกลุ่มสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ โดย IMF คาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกและสหรัฐฯ ปี 2554 อยู่ที่ 4.3% และ 2.5%ตามลำดับ ประกอบกับสถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดในชิลีทำให้สายการบิน SAA ที่จะเดินทางเข้าออกจากสนามบิน Cape Town, Port Elizabeth, และ East London ต้องหยุดดำเนินการ

อย่างไรก็ดี IEA ประมาณการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในระยะ 5 ปีข้างหน้า (2553-2558) จะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 1.3% และการบริโภคน้ำมันจะเพิ่มสู่ระดับ 95.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2559 โดยความต้องการกว่า 40% มาจากจีน

ทั้งนี้ให้ติดตามทิศทางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และของโลก ได้แก่ การประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ระหว่างวันที่ 21-22 มิ.ย. และการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้ ว่าจะมีวาระความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ