กฟผ.ปรับลดประมาณการใช้ไฟฟ้าปีนี้เหลือ 2-3% จากเดิม 4%,ปีหน้าโต 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2011 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า ได้ปรับลดประมาณการณ์การใช้ไฟฟ้าปีนี้ใหม่ จากเดิมอยู่ที่ 4% เหลือเพียง 2-3% เนื่องจากภาพรวมการใช้ไฟฟ้าในปีนี้ไม่สูงมากนัก โดยเฉพาะการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค) ที่ไม่เป็นไปตามคาดการณ์ จากเดิมคาดว่าจะสูงกว่าปีที่แล้ว 5% และในส่วนของพลังงานไฟฟ้าไม่ได้สูงตามคาดที่ 4% เนื่องจากในปีนี้สภาพอากาศไม่ร้อนจัดและมีฝนตกเร็วกว่ากำหนด ทำให้การใช้ไฟฟ้าในปีนี้ไม่สูงขึ้นมาก รวมถึงปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจมีผลต่อการปรับประมาณการใช้ไฟฟ้าของประเทศ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม

ขณะที่ปีหน้าจะมีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 4% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นในอนาคต แม้ช่วงต้นปีที่ผ่านมากลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์จะได้รับผลกระทบจากการเกิดภัยพิบัติในญี่ปุ่นจนต้องหยุดกระบวนการผลิตรถยนต์ในประเทศชั่วคราว โดยขณะนี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติและมีการเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ในปีนี้ที่จะได้รับรถยนต์ในปีหน้า

ผู้ว่าการ กฟผ.ยอมรับว่า มีความกังวลเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในระยะยาว โดยเฉพาะในปี 2557 กำลังสำรองไฟฟ้าจะต่ำกว่าเป้าที่ประมาณการณ์ไว้ หากโรงไฟฟ้าหลายโรงไม่สามารถก่อสร้างได้ ประกอบกับมีการเลื่อนแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ออกไป 3 ปี ส่งผลให้เชื้อเพลิงที่จะนำมาใช้ผลิตไฟฟ้าป้อนเข้าระบบมีไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ เข้ามาทดแทน จึงอยากให้รัฐบาลใหม่มีความชัดเจนในนโยบายด้านพลังงานมากขึ้น โดยเฉพาะความชัดเจนในการใช้เชื้อเพลิงชนิดใดในการผลิตไฟฟ้าและราคาของพลังงานที่ชัดเจนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ