World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยอมผ่อนปรนหลักการที่จะเปิดทางให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหนี้กรีซอย่างสมัครใจ พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำยูโรโซนเร่งหาทางแก้ปัญหาหนี้กรีซโดยเร็ว

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นหดตัวลง 10.3% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 4.7608 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน เนื่องจากภาคการผลิตชะลอตัวลงอันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซใช้มาตรการคุมเข้มด้านการคลังและแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ก่อนที่จะได้รับเงินเบิกจ่ายภายใต้มาตรการช่วยเหลือครั้งใหม่ ภายในกลางเดือนก.ค.นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของราคาบ้านใหม่และบ้านมือสองของจีนนั้นชะลอตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยพบว่า ราคาบ้านใหม่เชิงพาณิชย์ใน 50 เมือง จากเครือข่ายการเก็บสถิติของสำนักงานฯ 70 เมืองนั้น ขยายตัวขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนเม.ย.นั้น พบว่า ราคาบ้านในเมืองต่างๆ 56 เมืองปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือนเช่นกัน

-- ประเทศสมาชิกสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เตรียมประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการประเมินเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นระยะๆ หลังจากที่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น รวมทั้งการหารือถึงเรื่องความสำคัญของกรอบการจ่ายเงินชดเชยหากเกิดอุบัติเหตุด้านนิวเคลียร์ขึ้น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มหาข้อสรุปของแผนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเพื่อนำเงินมาชดเชยค่าใช้จ่ายด้านการประกันสังคมที่สูงขึ้นภายใต้แผนปฏิรูปภาษีของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง

-- สหพันธุ์เหล็กและเหล็กกล้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การผลิตเหล็กดิบเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ร่วงลง 7% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 9.05 ล้านตัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- รัฐสภาญี่ปุ่นได้ผ่านร่างกฎหมายการบูรณะก่อสร้างพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม โดยมติดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ลงสู่ระดับ B1 จากระดับ Baa3 ซึ่งเป็น "ระดับขยะ" พร้อมกับประกาศทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือ การจัดอันดับดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเทปโกลงอีก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นยกระดับการประเมินเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการผลิตอุตสาหกรรมและการส่งออก หลังจากที่เหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกอ่อนตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ