ดัชนีวัดสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นเดือนเม.ย.ขยับลงเล็กน้อยจากการประเมินเบื้องต้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับลดดัชนีชี้วัดสภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ลงจากตัวเลขประเมินเบื้องต้น อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานได้คงมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจของประเทศได้อ่อนแอลงถึงจุดต่ำสุดแล้ว หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (index of coincident indicators) ซึ่งเป็นมาตรวัดสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ครอบคลุมถึงผลผลิตอุตสาหกรรมและการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก ได้ถูกปรับลดลง 0.2 จุด สู่ระดับ 103.6 จุด โดยเป็นผลมาจากดัชนีชี้วัดความสามารถการดำเนินงานในภาคการผลิตที่อ่อนตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อย่างไรก็ดี สำนักงานคณะรัฐมนตรีไม่เปลี่ยนแปลงการประเมินดัชนีพ้องเศรษฐกิจ โดยระบุว่า ดัชนีบ่งชี้ถึงการปรับปรุงดีขึ้น ทั้งนี้ ดัชนีปรับตัวขึ้น 0.2 จุดจากเดือนมี.ค.

สำหรับดัชนีนำเศรษฐกิจ (index of leading indicators) ซึ่งคาดการณ์สภาพเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ถูกปรับลด 0.2 จุด สู่ระดับ 96.2 จุด ซึ่งลดลง 3.4 จุดจากเดือนก่อนหน้า

ส่วนดัชนีตามเศรษฐกิจ (index of lagging indicators) ซึ่งสะท้อนสภาพเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 90.8 จุด ขยับลง 0.1 จุด จากตัวเลขเบื้องต้น แต่เพิ่มขึ้น 1.9 จุดจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ