IMF เตือนวิกฤตหนี้ยุโรปอาจลุกลามทั่วโลกหากยูโรโซนไม่ใช้มาตรการเด็ดขาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2011 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกรายงานเตือนยุโรปว่า ผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปจะลุกลามไปทั่วโลก หากประเทศกลุ่มยูโรโซนไม่สามารถใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการรับมือกับวิกฤตหนี้ในกลุ่มยูโรโซน

"แม้เศรษฐกิจทั่วโลกส่งสัญญาณว่ามีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่วิกฤตหนี้จะกลายเป็นปัจจัยที่คุกคามแนวโน้มที่เป็นบวกของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะต้องมีการใช้ความพยายามอย่างมากในการกอบกู้วิกฤตและพลิกฟื้นยูโรโซน" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานว่าด้วยสภาวะเศรษฐกิจของยูโรโซน

ไอเอ็มเอฟเตือนว่า ประเทศในกลุ่มยูโรโซน รวมถึงกรีซ สเปน และประเทศอื่นๆที่มีหนี้สาธารณะสูงมากขึ้นนั้น กำลังเผชิญกับอุปสรรคที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากปัญหาทั้งในด้านการเงินและการคลังภายในยูโรโซนเอง รวมทั้งความล้มเหลวในการบังคับใช้มาตรการที่เด็ดขาด ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจจะสร้างความตึงเครียดให้กับประเทศที่เป็นเสาหลักของยูโรโซน และจะผลกระทบของปัญหานี้จะลุกลามอย่างหนักไปทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของไอเอ็มเอฟมีขึ้นหลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้ตัดสินใจเลื่อนการเบิกจ่ายเงินงวดใหม่มูลค่า 1.2 หมื่นล้านยูโร (1.69 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของกรีซออกไปเป็นช่วงกลางเดือนก.ค.จนกว่ารัฐบาลกรีซจะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการคลังและแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

นายจอห์น ลิปสกี้ รักษาการผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า "เศรษฐกิจยุโรปมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจโลก ทั่วโลกจะรับรู้ผลกระทบของวิกฤตหนี้ในระดับที่รุนแรงขึ้น หากปัญหาดังกล่าวลุกลามเข้าสู่ภาคการธนาคารในประเทศที่เป็นเสาหลักของยูโรโซน"

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟระบุว่า สาเหตุหลักๆ ของการเกิดวิกฤตหนี้ในยูโรโซนนั้น รวมถึงระดับหนี้สินที่สูงมาก ปัญหาการแข่งขันที่ดุเดือดรุนแรง และระบบการธนาคารที่เปราะบาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ