โตโยต้า, ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเล็งเพิ่มพนักงานอัตราจ้างหลังการผลิตฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น กำลังรับสมัครพนักงานอัตราจ้างเพิ่มเติม เนื่องจากการดำเนินงานของบริษัทกำลังฟื้นตัวจากภาวะชะงักงันอันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม

แหล่งข่าวจากโตโยต้าระบุว่า บริษัทมีเป้าหมายจ้างพนักงานจำนวน 3,000-4,000 คน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป เพื่อเพิ่มพนักงานอัตราจ้างจำนวนมากจากปัจจุบันที่มีอยู่ไม่ถึง 1,000 คน โดยครั้งหลังสุดที่โตโยต้าจ้างพนักงานอัตราจ้างคือเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า สำหรับพนักงานที่มาจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุยพิบัติ โตโยต้ายังจะพิจารณาช่วยเหลือในเรื่องที่พักอาศัยให้ได้พักอยู่รวมกับญาติๆด้วย

ด้านบริษัทฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสตรี ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มโตโยต้าและเป็นผู้ผลิตรถยนต์ซูบารุ มีเป้าหมายจ้างพนักงานอัตราจ้างเพิ่มราว 400 คนที่โรงงานในเมืองกุนมะ ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนพนักงานรวมเพิ่มเป็นประมาณ 1,500 คนในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับจำนวนพนักงานชั่วคราว 1,700 คน ในช่วงก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยจากเหตุวิกฤตการธนาคารในปี 2551

ขณะที่บริษัทนิสสัน มอเตอร์ มีแผนเพิ่มจำนวนพนักงานอัตราจ้างที่โรงงานภายในประเทศ 5 แห่งอีกอย่างน้อย 200-1,400 คน ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนบริษัทมาสด้า มอเตอร์ กำลังศึกษาแผนการเพิ่มจำนวนพนักงานชั่วคราวราว 750 คน และบริษัทอีซูซุ มอเตอร์ กำลังจ้างพนักงานเพิ่มราว 200 คนสำหรับโรงงานในจังหวัดโทชิกิและอีกหลายแห่ง โดยเริ่มต้นในเดือนนี้

นอกจากนี้ บริษัทมิตซูบิชิ ฟูโซ ทรัค แอนด์ บัส ลงประกาศรับสมัครพนักงาน 100 ตำแหน่ง เพื่อเพิ่มผลผลิตตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป และบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ต้องการจ้างพนักงานอัตราจ้างเพิ่มประมาณ 1,000 คน สำหรับโรงงานในจังหวัดไซตามะและจังหวัดมิเอะ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ