World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2011 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมที่จะสนับสนุนกรีซและประเทศอื่นๆในยุโรปที่เผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะ อย่างเต็มที่ ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อกอบกู้วิกฤตการเงินยุโรป

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกรายงานเตือนยุโรปว่า ผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปจะลุกลามไปทั่วโลก หากประเทศกลุ่มยูโรโซนไม่สามารถใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการรับมือกับวิกฤตหนี้ในกลุ่มยูโรโซน

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า ฟิทช์อาจจะให้เครดิตพินิจเป็นเชิงลบแก่อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่ฟิทช์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หากสหรัฐไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 2 ส.ค.นี้

-- เกาหลีใต้จะขยายระยะเวลาการลดภาษีนำเข้าสินค้าทั้งหมด 35 รายการ จาก 46 รายการ ซึ่งจะหมดอายุลง ณ สิ้นเดือนมิถุนายนนี้ เพิ่มออกไปอีก 6 เดือน โดยรายการสินค้าดังกล่าวประกอบไปด้วย เนื้อสุกร กระเทียม ปลาแมคเคอเรล ข้าวสาลี น้ำมันถั่วเหลือง น้ำตาล กาแฟ และ ยางรถยนต์

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเผยราคาผลิตสินค้าเกษตรปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วง 13-19 มิ.ย. โดยราคาเนื้อสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อน ราคาเนื้อหมูสูงขึ้น 4.8% เนื้อวัวสูงขึ้น 0.6% เนื้อไก่สูงขึ้น 0.5% และเนื้อแกะสูงขึ้น 0.4%

-- รายงานสินค้าโภคภัณฑ์ประจำไตรมาสซึ่งสิ้นสุด ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 ของสำนักงานวิทยาศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ด้านการเกษตรและทรัพยากรของออสเตรเลีย (ABARES) คาดว่า รายได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียอาจอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.71 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2554/55 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณที่แล้ว

-- จีนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับฝนที่จะตกลงมาอีกในช่วงหลายวันข้างหน้านี้ หลังจากที่เกิดน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 56 ปีในมณฑลทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนถึง 4.4 ล้านราย

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ได้ร้องขอให้ธนาคารพาณิชย์ที่เป็นเจ้าหนี้ของเทปโก ช่วยตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับต่ำ

-- องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เผยกลยุทธ์ใหม่เพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ อันเป็นผลมาจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงซัพพลายเชนทั่วโลกที่มีความซับซ้อนกว่าเดิม

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เริ่มดำเนินการสัมภาษณ์ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคนใหม่ โดยโฆษกของไอเอ็มเอฟเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า นายอากุสติน คาร์สเตนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโก และนางคริสติน ลาการ์ด รมว.คลังฝรั่งเศส จะเดินทางเข้าพบกับคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟในสัปดาห์นี้

-- เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวเร็วที่สุดในบรรดา 10 ประเทศผู้ส่งออกชั้นนำของโลก

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์โดยอ้างข้อมูลจากองค์กรการค้าโลก (WTO) ว่า ยอดส่งออกโดยรวมของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค.-เม.ย.พุ่งสูงขึ้น 27.9% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ระดับ 1.796 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนจะติดตั้งระบบติดตามเนื้อสัตว์และผักในทุกเมืองที่มีประชากรเกิน 1 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2558 เพื่อยกระดับความปลอดภัยอาหาร โดยระบบดังกล่าวจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับห่วงโซ่การผลิต การหมุนเวียน และการบริโภคเนื้อสัตว์และผัก

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น กำลังรับสมัครพนักงานอัตราจ้างเพิ่มเติม เนื่องจากการดำเนินงานของบริษัทกำลังฟื้นตัวจากภาวะชะงักงันอันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ