พณ.เตรียมดันตลาดกลางประมูลข้าวสารนครสวรรค์เป็นศูนย์กลางการค้าข้าวโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2011 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดป้ายตลาดกลางประมูลข้าวสารจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการเปิดตลาดกลางประมูลข้าวสาร เนื่องจากที่ผ่านมาระบบการจำหน่ายข้าวของไทยเป็นการจำหน่ายผ่านตัวบุคคลต่อบุคคล หรือระหว่างบริษัทที่มีการตกลงราคาซื้อขายตามที่ได้ตกลงไว้เพียง 2 ฝ่ายเท่านั้น

ดังนั้น การเปิดตลาดกลางประมูลข้าว จึงถือว่าเป็นการจำหน่ายข้าวที่ดึงดูดผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวเป็นราคากลางที่สามารถนำไปอ้างอิงกับตลาดการค้าข้าวได้ในอนาคต ที่คาดว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางการค้าข้าวโลกในอนาคตได้

"ตลาดกลางประมูลข้าวจังหวัดนครสวรรค์ถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางในการซื้อขายที่สำคัญ เพราะเป็นพื้นที่ติดภาคกลางและภาคเหนือ ที่มีผลผลิตข้าวมากที่สุดถึง 30% ของผลผลิตในประเทศ และเป็นจุดเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งสำคัญ ทั้งทางบก ทางน้ำ และระบบราง เชื่อว่าตลาดกลางนี้ที่มีการเปิดประมูลซื้อขายข้าวเดือนละ 1 ครั้ง โดยจะมีการจำหน่ายไม่ต่ำกว่าครั้งละ 20,000 ตัน หรือมูล ค่าประมาณ 500 ล้านบาท" นายยรรยง กล่าว

สำหรับผลการประมูลข้าวในตลาดกลางนครสวรรค์ วันที่ 21มิ.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ขาย 42 ราย 74 ตัวอย่างข้าว ปริมาณ 24,100 ตัน โดยมีผู้ซื้อ 16 ราย ปริมาณที่ซื้อขาย 12,362 ตัน รวม 11 ตัวอย่าง คิดเป็นมูลค่า 195.88 ล้านบาท ส่วนชนิดข้าวที่ซื้อขาย มีทั้งข้าวขาว ข้าวนึ่ง ข้าวท่อน ข้าวหอมปทุมธานี ข้าวขาว 5% ปลายข้าวหอมมะลิ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ