ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรพุ่งรับกระแสคาดรัฐสภากรีซรับรองรัฐบาลชุดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2011 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐสภากรีซจะลงมติรับรองรัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ ส่วนดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและฟรังค์สวิสก่อนที่นักลงทุนจะทราบผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) ในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยมีการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25%

ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้น 0.54% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4384 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4307 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.11% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 1.6222 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6204 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 0.16% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 80.130 เยน จากระดับ 80.260 เยน และดิ่งลง 0.56% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.8411 ฟรังค์ จากระดับ 0.8458 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียทรงตัวที่ 1.0580 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 0.14% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 0.8111 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8100 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่ารัฐสภากรีซจะลงมติรับรองรัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ซึ่งจะช่วยปูทางให้รัฐบาลกรีซสามารถบังคับใช้มาตรการเข้มงวดด้านการคลังเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดการรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หากรัฐสภากรีซมีมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ของนายปาปันเดรอูตามที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ กรีซก็จะได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่และจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ก่อนที่นักลงทุนจะทราบผลการประชุมคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี ในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยมีการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% และคาดว่าคณะกรรมการจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการคลายเชิงปริมาณรอบสาม (QE3) หลังจากที่มาตรการ QE2 หมดอายุลงในสิ้นเดือนนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตาดูการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังร่วงลงหลังจาก สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.ร่วงลง 3.8% จากเดือนเม.ย. สู่ระดับ 4.81 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

สถาบัน Ifo จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในวันศุกร์นี้ โดยมีการคาดว่าดัชนีอาจร่วงลงสู่ระดับ 113.5 จุดในเดือนมิ.ย. จากระดับ 114.2 จุดของเดือนพ.ค.

ส่วนทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีการผลิตเขตมิดเวสต์เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาสแรกปีนี้ และจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ